கௌரவ திலக் மாரப்பன, ஜ.ச, பா.உ வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சர் அவர்களின்

கௌரவ திலக் மாரப்பன, ஜ.ச, பா.உ வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சர் அவர்களின்

கௌரவ திலக் மாரப்பன, ஜ.ச, பா.உ
வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சர் அவர்களின்
கூற்று

 

கவனத்தில் கொள்ளப்பட்ட நிதி ஒதுக்கீட்டுச் சட்டமூலம் 2019
வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சு
 26 மார்ச் 2019
 

கௌரவ சபாநாயகர் அவர்களே,

தற்போதுள்ள உள்நாட்டு மற்றும் வெளிவாரி வளர்ச்சிகளைப் பார்க்கும்போது, இலங்கையின் நன்மையையும் இலங்கையிலும் வெளிநாடுகளிலுமுள்ள அதன் மக்களின் நன்மையையும் மேம்பாட்டையும் காப்பதற்கும் ஊக்கப்படுத்துவதற்கும் வெளிநாடுகளுடனான இலங்கையின் உறவுகளை பணித்திறனுடன் முகாமைப்படுத்தல் மிகவும் அவசியமானதாகும்.

நான் எனது முழுமையான அறிக்கையையும் வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சு அதன் இருதரப்பு, பிராந்திய, பல்தரப்பு மற்றும் இயக்கரீதியான எல்லைகளில் மேற்கொண்ட மேம்பாடு பற்றிக் கருத்தில் கொள்வதுடன் இலங்கையின் வெளிநாட்டுக் கொள்கையை மாற்றியமைப்பதை வரையறுப்பதற்காக மேற்கொள்ளப்பட்ட புதிய முயற்சிகள் பற்றிய தகவல்களையும் சமர்ப்பிப்பேன்.

 

  1. வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சு மற்றும் வெளிநாட்டுத் தூதரகங்களை மீளக்கட்டமைத்தல்

 

நாட்டின் வெளிநாட்டுக் கொள்கையின் தற்போதைய தேவைகளை பிரதிபலிக்கும் வகையில், 2019 ஆம் ஆண்டில் 15 பணிப்பாளர் நாயகங்களின் கீழ், அமைச்சின் நிர்வாகம் மறுசீரமைக்கப்பட்டுள்ளது. அதில் குறிப்பாக, பல ஆண்டுகளில் அதன் செயல்பாடுகள் விரிவாக்கம் மூலம் வழங்கப்படுவதற்கான  நோக்கில், வெளிநாட்டு நிர்வாகப் பிரிவானது மனித வளங்கள் மற்றும் தூதரக முகாமைத்துவம் மற்றும் வெளிநாட்டு சொத்துக்கள் மற்றும் முகாமைத்துவம் ஆகிய இரண்டு கூறுகளாக ஆக்கப்பட்டுள்ளது.

2018இல் வெளிநாட்டு அமைச்சானது, சைப்பிரஸிலுள்ள நிக்கோசியாவில் ஒரு புதிய துணைத்தூதரகத்தினைத் திறந்து வைத்ததன் மூலம் இலங்கையின் இராஜதந்திர வலையமைப்பை விரிவாக்கியது.

ஆட்சேர்ப்பு, பயிற்சி, நியமனம் மற்றும் பதவி உயர்வு போன்றவையும் முக்கிய விடயமாகவுள்ளது. இலங்கை வெளிநாட்டுச் சேவைக்கென 261 பதவியணி அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளபோதும், தற்சமயம் எம்மிடம் 188 எண்ணிக்கையான உத்தியோகத்தர்களே உள்ளனர். வெளிநாட்டமைச்சானது வினைத்திறனுடன் செயற்படுவதற்கு முறைப்படுத்தப்பட்டதும் ஒழுங்கானதுமான ஆட்சேர்ப்பு தேவையாகும். 2018 இல் இலங்கை வெளிநாட்டுச்சேவையில் 20 உத்தியோகத்தர்கள் தெரிவுசெய்யப்பட்டு, 2 மே 2018 இல் கடமையில் இணைந்தார்கள்.

இவ்வமைச்சு தனது பதவியணிகளில், குறிப்பாக இலங்கை வெளிநாட்டுச் சேவையில் தொழில்வல்லமையை விரிவாக்குவதற்கு விடாமுயற்சி எடுத்துவரும் அதேநேரம், தொழில்வல்லமையுள்ள இலங்கை வெளிநாட்டுச்சேவை உத்தியோகத்தர்களின் வெளிநாட்டுத் தூதரக நியமனங்களும் தலைசிறந்ததாக அமைவதை உறுதிப்படுத்துவதும் முக்கியமானதாகும். இக்கருத்தினடிப்படையில், தொழில்ரீதியான வெளிநாட்டுச்சேவை  உத்தியோகத்தர்களுக்கும் அரசியல் ரீதியில் வெளிநாடுகளிலுள்ள இலங்கை தூதரகங்களில் நியமிக்கப்பட்டவர்களுக்கும் இடையிலான சமமற்ற தன்மை கருத்தில் கொள்ளப்படவேண்டியதொன்றாகும்.

வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சின் ஒட்டுமொத்த செயல்திறன் மற்றும் அதன் 53 பணிகள் மற்றும் 14 வெளிநாட்டு தூதரகங்கள் / இடுகைகள் ஆகியவற்றை 2018 ஆம் ஆண்டு அறிமுகப்படுத்தியது. வெளிநாட்டில் உள்ள பயணங்கள் மற்றும் அமைச்சில் உள்ள பிரிவுகள் இன்னும் விமர்சன ரீதியாக மதிப்பீடு செய்யப்படுகின்றன. அவை ஒவ்வொன்றும் இலக்குகள் மற்றும் KPIக்கள் மூலம் வழங்கப்பட்ட சேவையை நியாயப்படுத்தும் பொருட்டு அவை தீர்மானிக்கப்படும் முன்னுரிமைகளை வழங்குகின்றன. எமது மூலோபாய நோக்கங்களை நிறைவேற்றுவதற்காக எமது இருப்பு மிகவும் தேவைப்படுவதை நாம் முழுமையாக பரிசீலனை செய்து வருகிறோம்.

  1. கொன்சியூலர் விவகாரங்கள்

வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சுக்கும் பொது மக்களுக்கும் இடையிலான முக்கிய இடைமுகமாகவிருப்பது அதன் கொன்சியுலர் விவகாரங்கள் பிரிவாகும். பொது மக்களுக்கு வினைத்திறனுடன் கூடிய கொன்சியுலர் சேவைகளை வழங்குவதற்காக, 2017 இல் முழுமையான தன்னியக்கத் திறனுள்ளதும் உடனுக்குடன் செயற்படக்கூடியதும் வினைத்திறனுள்ளதுமான ஒரு புதிய எண்ணியல் முறைமை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.  மேலும் இவ்வமைச்சு, வெளிநாடுகளிலுள்ள தூதரகங்கள் மூலமாக, குறிப்பாக புலம்பெயர் தொழிலாளர் மற்றும் அவர்கள் குடும்பத்தவர்களுக்கு வழங்கப்படும் கொன்சியுலர் சேவைகளை மேம்படுத்தும் நோக்கில் செயற்றிட்டங்களை நடைமுறைப்படுத்தியது. 2017 இல் யாழ்ப்பாணத்தில் கொன்சியுலர் சேவை அலுவலகம் நிறுவப்பட்டதைப் போன்று, மாத்தறையிலும் பெப்ரவரி 2019 இரண்டாவது பிராந்திய கொன்சியுலர் அலுவலகம் திறந்துவைக்கப்பட்டது.

வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சானது, தனது பிராந்திய அலுவலகங்களுடன் ஒன்றிணைந்து வினைத்திறனுடனான கொன்சியுலர் சேவைளை விரிவாக்கியுள்ளது. ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட கொன்சியுலர் நடமாடும் சேவைகள் கிளிநொச்சியிலும் மன்னாரிலும் நடத்தப்பட்டன. 16 ஆகஸ்ட் 2018 இல் உள்நாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சுடன் இணைந்து கைச்சாத்திடப்பட்ட ஒரு புரிந்துணர்வு உடன்படிக்கை மூலமாக, ஆவண அத்தாட்சிப்படுத்தல் செயன்முறையானது பிரதேச செயலகங்களில் மேற்கொள்ளப்படக்கூடியதாகப் பன்முகப்படுத்தப்பட்டது.

வெளிநாடுகளில் உள்ள இலங்கையர்களுக்கான கடவுச்சீட்டுக்களை தபால் சேவை மூலமாக வழங்குவதற்கான துரிதமான நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதற்கு எமது தூதரகம் முயற்சித்து வருகின்றது. தில் துரிதமாக நடைமுறைப்படுத்தப்படும் வழிமுறைகளை எமது செயற்பாடுகள் மேற்கொண்டு வருகின்றன. துபாயில் எமது துணைத் தூதரகம் மூலம் தற்போது ஒரு முன்னோட்ட திட்டமாக இது செயல்படுகிறது.

  1. ஐ.நா மற்றும் பிற பல்தரப்பு, பிராந்திய நிறுவனங்களுடனான உறவுகள்

இலங்கை ஐக்கிய நாடுகளுடன் எப்போதும் பலமான பல்தரப்புத்தன்மையில் இருப்பதுடன், அணிசேரா நாடுகள், பொதுநலவாயம் மற்றும் ஜி77 மற்றும் பிற பல்தரப்பு கருத்துக்களங்களிலும் வினைமிகு உறுப்பினராகவுள்ளது. ஐரோப்பிய ஒன்றியம், சார்க், பிம்ஸ்டக், ஆசியான், ஐ.ஓ.ஆர்.ஏ, பாலி பிராசஸ், ஆசியா ஒத்துழைப்பு பேச்சுவார்த்தை மற்றும் ஷாங்காய் ஒத்துழைப்பு அமைப்பு போன்ற பிராந்திய அமைப்புக்களுடன் எமது செயலில் ஈடுபடும் பிற நாடுகளில், அனைத்து மட்டங்களிலும், வெளிநாட்டு உறவுகள் மூலம் வெளிப்படையான, ஆக்கபூர்வமான ஈடுபாடுகளை மேற்கொள்வதற்கு நாங்கள் துணிகரமாக செயற்படட்டு வருகின்றோம். இலங்கை தற்போது பிம்ஸ்டக், இன் தலைமைத்துவத்தையும், மற்றும் ஐ.ஓ.ஆர.ஏ.யின் கடல்சார் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு தூணின் முன்னணி ஒருங்கிணைப்பாளரும் ஆகும். ஆகஸ்ட் 2018 இல் ஆசியாவில் ஒருங்கிணைந்த மற்றும் நம்பகத்தன்மை கட்டுமான நடவடிக்கைகளுக்கான மாநாடு பற்றிய முழு அங்கத்துவத்தையும் இலங்கை பெற்றுள்ளது. ஆசியானின் பிரிவு உரையாடல் உறுப்புரிமை அந்தஸ்த்தை பெறுவதற்கும் முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன.

ஆயுதக்களைவு பற்றியதில் தனது நீண்டகால அர்ப்பணிப்பை வெளிப்படுத்தும் வண்ணம், இலங்கையின் தலைமைத்துவத்தின் கீழ், 2018 இல் நடைபெற்ற ஆயுதக்களைவு மாநாட்டில், அதன் மையப் பிரச்சனைகள் சம்பந்தமாக ஐந்து துணை அங்கங்கள் நிறுவப்பட்டு, 22 வருடங்களாகவிருந்த இக்கட்டான நிலைமையைத் தீர்ப்பதற்கான கருத்தொற்றுமை மிக்கதொரு தீர்மானம் (CD2119) பின்பற்றப்பட்டதன் மூலம், பல்தரப்பு ஆயுதக்களைவு மூலமாகவும் மீள்பெருக்கமற்றதுமான சர்வதேச பாதுகாப்பை மேம்படுத்தி, நம்பிக்கையைக் கட்டியெழுப்புவதிலும் தலைமை தாங்குவதிலும் கருத்தொற்றுமையுடனான முயற்சிகளிலும் இலங்கையின் செய்திறன் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. மார்ச் 2018 இல் கொத்துக் குண்டுகள் பற்றியதிலான, அரசாங்கங்களுக்கு இடையிலான மாநாட்டின் தலைமை தாங்கும் நாடாக இலங்கை தெரிவுசெய்யப்பட்டிருந்தது.

விஞ்ஞானம் மற்றும் தொழினுட்ப துறையில் வளர்ச்சியை ஊக்கப்படுத்தலைப் பொறுத்தவரையில் இவ்வமைச்சானது, ‘உலக அறிவார்ந்த ஆதன நிறுவனம்’ (world intellectual property organization) போன்ற சர்வதேச நிறுவனங்கள் மற்றும் சுற்றுலாத்துறை அமைச்சுக்கிடையே ஒருங்கிணைப்பையும் சுற்றுலாத்துறையில் இணைய வழங்குகை அம்சங்களுக்கிடையில் பிணைப்பையும் ஏற்படுத்துவதில் முக்கிய பங்கை வகிக்கிறது.

எமது புலம்பெயர் தொழிலாளர்கள் தேசிய பாதீட்டுக்கு வழங்கும் பங்களிப்பின் முக்கியத்துவத்தைக் கருத்தில்கொண்டு, எமது அமைச்சானது, ஜெனீவாவிலும் நியூயோர்க்கிலுமுள்ள தனது நிரந்தர தூதரகங்கள் மூலம், 2018 இல் பின்பற்றப்பட்ட புலம்பெயர்வு பற்றியதில் உலகளாவிய தாக்கத்தின் செயன்முறையில் சம்பந்தப்பட்டு, புலம்பெயர்தலை முகாமைப்படுத்துவதில் தன்னார்வ ஆளுகைக் கட்டமைப்பு ஒன்றை வழங்கியுள்ளது.

கடந்த ஐந்து வருடங்களாக இலங்கை மேற்கொண்டுவரும் ஒரு முக்கியமான பங்களிப்பானது, ஐ.நா அமைதிகாக்கும் முயற்சிகளில் அதன் அடக்கமான பங்காகும்.  ஐ.நா வின் அமைதிகாத்தலுக்கான தனஹ்டு பங்களிப்பை அதிகரிப்பதிலான அர்ப்பணிப்பை இலங்கை மீள உறுதிப்படுத்தியுள்ளதுடன், தனது இராணுவம், விமானப்படை மற்றும் பொலிஸிடமிருந்து குறிப்பிடத்தக்க ஆதரவையும் பெற்றுள்ளதாக உறுதியளித்துமுள்ளது.

அத்துடன், யுனெஸ்கோவின் ‘புலப்படா கலாச்சாரப் பாரம்பரியத்தைப் பாதுகாத்தல் பற்றியதில் அரசாங்கங்களுக்கு இடையேயான குழுவின் (ICH), 2018 – 2022 தவணைக்கான தேர்தலில் இலங்கை வெற்றிபெற்றுள்ளது. இலங்கை தனது அபேட்சகத்திற்கு ஆதரவாக 122 வாக்குகளைப் பெற்றது.

அதன் பௌத்த இராஜதந்திரத்தின் ஒரு பகுதியாக, தேரவாத திரிபீடகத்தை யுனெஸ்கோவின் உலக நினைவுச் சுட்டியின் ஒரு பாகமாக அங்கீகரிப்பதற்காக, உலகின் அனைத்து பௌத்த நாடுகளின் உதவியுடன் இலங்கையின் ஜனாதிபதி சிறிசேன அவர்களின் தலைமையின் கீழ் ஒரு முக்கிய இராஜதந்திர முயற்சியை தொடங்கியுள்ளது. இந்த இராஜதந்திர முயற்சி 2019 ஆம் ஆண்டு மார்ச் மாதம் 23 ஆம் திகதி கண்டிவில் உள்ள தலதா மாளிகையில் கௌரவமான சடங்குகளுடன் ஆரம்பிக்கப்பட்டது. ஜனாதிபதி மைத்திரிபால சிறிசேன அவர்கள் உலக பாரம்பரியமாக பௌத்தர்களின் புனித நூலான தேரவாத திரிபீடகத்தை உலக மரபுரிமையாக்குவதற்கான கோரிக்கையை யுனெஸ்கோவின் ஐ.நா. வதிவிட ஒருங்கிணைப்பாளர் ஹனா சிங்கர் அவர்களிடம் கையளித்தார். இந்த வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நிகழ்வு குறித்து சர்வதேச ரீதியாகவும், வெளிநாடுகளில் உள்ள இலங்கை தூதரகங்களிலும் சர்வதேச விழிப்புணர்வு உருவாக்கப்பட்டது.

பயங்கரவாதத்தை தடுப்பதில் ஒத்துழைப்பை அதிகரிப்பதற்காக, 2019 இல், எமது அமைச்சிலுள்ள பயங்கரவாத தடுப்பு பிரிவானது, பாதுகாப்பு, சட்ட அமுலாக்கல் அதிகாரிகள் மற்றும் பிற சம்பந்தப்பட்ட முகவர்களுடனும் வெளிநாடுகளிலுள்ள எமது தூதாகங்களுடனும் இணைந்து பயங்கரவாதம் மற்றும் குற்றச்செயல்களைத் தடுப்பதில் ஒன்றிணைந்து செயற்படுகின்றது. இதில் முக்கியமானது, வெளிநாட்டு அரசாங்கங்களால் எல்.ரீ.ரீ.ஈ. அமைப்பினை ஒரு பயங்கரவாத அமைப்பாகக் கருதி தடைசெய்வதற்கான ஒருங்கிணைந்த முயற்சிகளைத் தொடர்வதாகும். இக்கருத்தம்சத்தின் அடிப்படையில், இவ்வமைச்சானது, பயங்கரவாத தடுப்பு நடவடிக்கைகள் பற்றியதில் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடன் தனது பேச்சுவார்த்தைகளைத் தொடர்வதுடன், பயங்கரவாத அமைப்புக்களைத் தடை செய்வது பற்றியதில் மீளாய்வுக்கான உள்ளீடுகளையும் வழங்குகிறது. கடந்த வருட மீளாய்வின்போது, ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடனான எமது பலமான ஈடுபாட்டின் காரணமாக, எல்.ரீ.ரீ.ஈ இயக்கமானது அப்பட்டியலில் சேர்க்கப்பட்டது.

காலநிலை மாற்றம் பற்றியதில் இலங்கை, அதன் பாரிஸ் உடன்படிக்கையினை நடைமுறைப்படுத்துவதிலும் 2030 நிலையான அபிவிருத்தி நிகழ்வில் அதன் இலக்குகளை அடைவதிலும் தன்னை அர்ப்பணித்துள்ளது. அண்மையில் லண்டனில் நிறைவடைந்த, பொதுநலவாய நாடுகளின் அரசாங்க தலைவர்கள் (CHOGM) கூட்டத்தின்போது, இலங்கை, பொதுநலவாய சமுத்திரப் பட்டயத்தின் கீழ், சதுப்பு நிலங்களைப் புதுப்பித்தலுக்கான செயற்குழுவுக்கு ஆதரவளித்தது. CITES இன் அரச தரத்தவர்களுக்கான 18 ஆவது கூட்டம் இந்த ஆண்டு இலங்கையால் நடத்தப்படவிருக்கிறது. இது பற்றியதில், முழுமையான கூட்டத்திற்கான தயாரிப்பு வேலைகளில் இவ்வமைச்சானது, சம்பந்தப்பட்ட உள்நாட்டு பாத்தியதையுடையோருடனும் CITES உடனும் தொடர்புகளை மேற்கொண்டுவருகிறது.

ஆசிய பொருளாதாரங்கள் மற்றும் ஆசியாவின் எழுச்சி காரணமாக உலக வல்லரசு மேற்கு நாடுகளிலிருந்து கிழக்கு நோக்கி மாறி வருவதுடன், இந்த மாற்றங்களின் அடிப்படையில் மீண்டும் கட்டமைக்கப்படுகிறது. இந்த மாற்றத்தின் முன்னணி அமைப்பு இந்தியப் பெருங்கடல் ஆவதுடன், இது உலகின் பரபரப்பான மற்றும் மிக முக்கியமான வர்த்தக தாழ்வாரங்களில் ஒன்றாகும். இந்த பிராந்தியங்களில் குறிப்பிட்ட வெளியுறவுக் கொள்கைக் கவனத்தை மேம்படுத்துவதற்காக வெளிநாட்டு அமைச்சுக்கான சமுத்திர விவகாரம், சுற்றுச்சூழல் மற்றும் காலநிலை மாற்றப் பிரிவு ஆகியவை நிறுவப்பட்டுள்ளன. பிரதம மந்திரி ரணில் விக்கிரமசிங்கவின் தலைமையின் கீழ், அக்டோபர் 2018 ல் 40 இந்தியப் பெருங்கடல் கடற்கரையோர மாநிலங்கள் மற்றும் பெரிய கடல்வழி பயனர்களிடமிருந்து 300 க்கும் மேற்பட்ட பிரதிநிதிகள் பங்கேற்ற 'இந்திய பெருங்கடல்: எமது எதிர்காலத்தை வரையறுத்தல்' என்ற தலைப்பிலான மாநாட்டின், 1.5 உரையாடலில் அமைச்சு ஒரு கருவியாக இருந்தது. இந்த மாநாட்டின் விடயங்களை வெற்றிகரமாக முன்னெடுப்பதற்காக, 2019இன் நடுப்பகுதியில் அமைச்சு அதற்காக அமைச்சரவை மாநாடுகளுடன் ,ணைந்து பணி புரியவுள்ளது. இது முந்தைய விவாதங்களில் அமைக்கப்பட்டுள்ள சில விதிமுறைகளை வடிவமைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டது. இந்த முயற்சிகள் இந்தியப் பெருங்கடலில் சமாதானத்திற்கும் பாதுகாப்பிற்கும் பங்களிப்புச் செய்யாது, ஆனால் பிராந்தியத்தில் பரஸ்பர விருப்பு தொடர்பான பிரச்சினைகளுக்கு இட்டுச்செல்லும் திறன் கொண்ட பிராந்தியத்தில் இலங்கையின் நிலைப்பாட்டை ஏற்றுக்கொள்ளும்.

ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடனான இலங்கையின் உறவு 2018 இலும் 2019 இன் ஆரம்ப மாதங்களிலும் மேம்பட்டு வருகின்றது. ஐ.ஒ – இலங்கை இணைக்குழுவின் கீழ்; ஜனவரி 2018 இலும் பெப்ரவரி 2019 இலும், இருதரப்பு உறவுகள், வர்த்தகம், கலாச்சாரம், கல்வி, புலம்பெயர்வு, பயங்கரவாத தடுப்பு, மனித உரிமைகள் மற்றும் நல்லாட்சி முதலியன பற்றியதில் தொடந்து பேச்சுவார்த்தைகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகின்றன. 2017 இல் இலங்கைக்கு ‘ஜிஎஸ்பி பிளஸ்’ சலுகை வழங்கப்பட்டதையடுத்து, 27 ஆவது சர்வதேச பேரவையின் கீழ் ‘ஜிஎஸ்பி பிளஸ்’ ஐ தொடர்ந்தும் நடைமுறைப்படுத்துவது பற்றியதில் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடன் ஈடுபட்டுள்ளது. அத்துடன், இலங்கை ‘ஜிஎஸ்பி பிளஸ்’ சலுகையைப் பயன்படுத்துவதை அதிகரிப்பது பற்றி ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடன் பேச்சுவார்த்தையை ஆரம்பித்தது. இச்சலுகை மூலம் எல்லா மட்டங்களிலுமுள்ள ஏற்றுமதியாளர்களுக்கும் நன்மையை ஏற்படுத்திக்கொடுக்கமுடியும் என்பதுடன், நாட்டின் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கும் பங்களிப்பதாக அமையும்.

ஏப்ரல் 2018 இல் லண்டனில் நடைபெற்ற பொதுநலவாய நாடுகளின் தலைவர்கள் கூட்டத்தில் (CHOGM) மேன்மை தங்கிய ஜனாதிபதி தலைமையில் இலங்கைக் குழு கலந்துகொண்டது. CHOGM 2018 இன் விளைவினால் ‘பொதுநலவாய சமுத்திர சாசனம்’ இற்கு இணைவாக இலங்கை, சதுப்பு நிலங்களைப் புதுப்பிக்கும் செயற்குழுவுக்கு ஆதரவளித்தது. பொதுநலவாய செயலாளர் நாயகம் 2016 இல் தனது கடமையை ஏற்ற பின்னர், முதன்முதலாக 1-4 ஆகஸ்ட் 2018 காலப்பகுதியில் இலங்கைக்கு வருகை தந்திருந்தார். அவர், இனப்பிரச்சனை மற்றும் வரட்சி காரணமாக அழிக்கப்பட்ட 10 ஹெக்டயர் வனப்பகுதியை மீளப்புதுப்பித்தல் பற்றியதில், Queen’s Commonwealth Canopy (QCC) இன் கீழ் இலங்கை எடுத்த நடவடிக்கைகளைப் பாராட்ட்டினார்.

  1. இருதரப்பு உறவுகள்

கடந்த சில வருடங்களில் குறிப்பிடத்தக்க இருதரப்பு மற்றும் பிராந்திய உறவுகளை வலுப்படுத்துவது தொடர்பான முனைப்பொன்றில் இணைந்திருந்தோம். இருக்கும் உறவுகளை ஒருங்கிணைப்பதில், காத்திரமான பலன்களை அடையும் வகையில் இலங்கையின் வெளியுறவு கொள்கை வகுப்பதில்  முன்னர் போதியளவு கவனத்தை செலுத்தாத நாடுகள் மற்றும் பிராந்தியங்களில் அதிகளவு முனைப்பான இராஜதந்திர கலந்துரையாடல்களை சீரமைத்து கவனம் செலுத்துவதுவதே அமைச்சின் தற்போதைய பிரதான நோக்கமாக உள்ளது. இவ்விடயம் தொடர்பில், அமைச்சானது 2019ஆம் ஆண்டில்  ஆபிரிக்க மற்றும் லத்தீன் அமெரிக்க மற்றும் கரிபியன் பிராந்தியங்களில் இலங்கையின் உறவை விரிவுபடுத்தி தடம்பதிக்க உத்தேசிக்கின்றது.

  1. பொருளாதார விவகாரங்கள்

வர்த்தகம், முதலீடு மற்றும் சுற்றுலாத்துறை மற்றும் வெளிநாட்டிலுள்ள இலங்கைத் தூதரகங்களுக்கு பொறுப்பான அடிப்படை அரச நிறுவனங்களுக்கு இடையிலான தொடர்புகளை மேம்படுத்துவதன் வாயிலாக, 2018இன் நடுப்பகுதியில் வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சின் பொருளாதார விவகாரப் பிரிவு பொருளாதார இராஜதந்திர நிகழ்ச்சி (EDP) ஒன்றினை ஆரம்பித்தது. இது மூன்று வருட காலப்பகுதியில் ஒரு முழுமையான அணுகுமுறையுடன் $ba ஒரு விரிவான திட்டத்தை அறிமுகப்படுத்தியது. பொருளாதார இராஜதந்திர திட்டம் மூன்று முக்கிய கூறுகளை கொண்டுள்ளது: தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சந்தைகளில் பொருளாதார முன்னேற்றத்தில் பொருளாதார குறிகாட்டிகள் மற்றும் செயல்திறன் இலக்குகளை அமைத்தல்; தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நாடுகளிலிருந்து தொழில்வாழ்க்கைத் துணைத் தூதர்களுக்கான இலங்கை வெளிநாட்டு உறவுகள் மற்றும் பொருளாதார இராஜதந்திர உரையாடல்; இலங்கை பிற நாடுகளுடன் மேலும் ஈடுபடும் வழிகளை அடையாளம் காண விரும்பும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பொருளாதாரங்களில் இலங்கையின் பொருளாதார ஊக்குவிப்பு. வெளிநாட்டவர்களுடனான சிறந்த ஈடுபாட்டிற்கும், அவசர காலங்களில் மதிப்புமிக்க சொத்துடனுக்கும் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு கருவியாக பொது இராஜதந்திரத்தையும் நாங்கள் கருதுகிறோம்.

  1. பொது இராஜதந்திரம்

பொதுமக்கள், கொள்கை வகுப்பாளர்கள் மற்றும் சர்வதேச பங்காளிகளுடனான ஈடுபாட்டிற்கான கருவியாக சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் அதன் சாத்தியமான வளர்ச்சிகளை கருத்தில் கொண்டு இந்த முன்முயற்சிகள் குறிப்பாக முன்னெடுக்கப்பட்டன. ஆரம்ப கட்டமாக, அமைச்சின் பொது இராஜதந்திர பிரிவானது சீரமைக்கப்பட்டு, தற்போதைய அபிவிருத்திகளுக்கு பதிலளிக்கக்கூடிய வகையில் மேலதிக வளங்கள் மற்றும் ஊழியர்களுடன் பலப்படுத்தப்பட்டுமுள்ளது. பணியாளர்களின் திறன்களை மேம்படுத்தும் நோக்கில், குறிப்பாக இலங்கை வெளிநாட்டு சேவையில் சமீபத்தில் ஆட்சேர்ப்பு செய்யப்பட்ட பதினெட்டு உத்தியோகத்தர்கள்களுக்காக, 2018 டிசம்பர் / 2019 ஜனவரி ஆகிய காலப்பகுதிகளில் இலங்கை ஊடக நிறுவனத்ததின் ஒத்துழைப்புடன் இரண்டு வார கால பொது இராஜதந்திர பயிற்சி நிகழ்ச்சித்திட்டத்தை ஏற்பாடு செய்திருந்தது. இந்த விரிவான பயிற்சித் திட்டத்தின் போது பொதுமக்கள் இராஜதந்திரத்தின் கருத்தியல் மற்றும் கருத்தியல் அம்சங்கள் விவாதிதக்கப்பட்டதுடன், நவீன சூழலில் இது ஏன் முக்கியமானது மற்றும் அதன் நடைமுறை பயன்பாடு மற்றும் நவீன போக்குகள் மற்றும் கருவிகள் ஆகியவை பற்றியும், பொது விவகாரத்தை உருவாக்குவதில் ஊடகத்தின் பங்கு மற்றும் ஒரு மென்மையான ஆற்றல் கருவி என்ற வகையில் பொது இராஜதந்திரத்திற்கும் அதன் வெளிப்பாடலுக்கும் இடையிலான உறவு ஆகியன தொடர்பிலும் ஆராயப்பட்டன.

 

 

 

  1. கொள்கை திட்டமிடல் மற்றும் ஆராய்ச்சி

வெளியுறவு கொள்கையின் ஆராய்ச்சி அடிப்படையிலான ஒரு சிக்கலான அடையாளத்தை கண்டறிந்து, 2019 ல் கொள்கை திட்டமிடல் மற்றும் ஆராய்ச்சி பிரிவு ஒன்று அமைச்சினால் நிறுவப்பட்டது. இந்த பிரிவை ஸ்தாபிப்பதன் நோக்கமானது, சமகால உலகளாவிய ரீதியில் சம்பந்தப்பட்ட விடயங்களை ஆராய்தல், இலங்கையின் வெளியுறவுக் கொள்கையின் குறிப்பிட்ட அம்சங்களுக்கான கொள்கை விளக்கங்களை அபிவிருத்தி செய்தல் மற்றும் வெளிநாட்டு அமைச்சு நீண்ட கால மூலோபாய திட்டமிடல் விடயங்களில் பங்களிப்புச் செய்ய இருக்கும் கொள்கைகளின் மதிப்பீடுகளை மேற்கொள்ளுதல் போன்றனவாகும். ஆரம்ப கட்டமாக, இலங்கை வெளிநாட்டு சேவையின் 2018ஆம் ஆண்டுக்கான பிரிவின் உத்தியோகத்தர்கள் இலங்கையின் வெளியுறவுக் கொள்கைக்கு முக்கியமான முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பகுதிகளில் ஆராய்ச்சியை மேற்கொண்டனர். குறுகிய காலம் முதல் நடுத்தர காலம் வரையில் வெளிநாட்டு கொள்கை அறிக்கையை வடிவமைப்பதற்காக, கொள்கை திட்டமிடல் மற்றும் ஆராய்ச்சி பிரிவு மேலும் பணியாற்றவுள்ளது. நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டக்கூடிய கால இடைவெளியுடனான அனைத்து சூழ்நிலைகளையும் உள்ளடக்கிய கொள்கை அறிக்கையாக இது அமையும் என எதிர்பார்க்கப்படுவதுடன், வெளிநாட்டுக் கொள்கையில் உள்ள அனைத்து முக்கிய பங்குதாரர்களையும் ஒன்று சேர்த்து, சர்வதேச ஒத்துழைப்புடன் இலங்கை மக்களுக்கு உகந்த வருமானத்தை வழங்கும் ஒரு ஒருங்கிணைந்த செயல்திட்டத்தை உருவாக்குவதாகவும் அமையும்.

வெளிவிவகார அமைச்சின் கொள்கை திட்டமிடல் மற்றும் ஆராய்ச்சி பிரிவானது லக்ஷ்மன் கதிர்காமர் சர்வதேச உறவுகள் மற்றும் மூலோபாய கற்கைகள் நிறுவனம் (LKI) மற்றும் பண்டாரநாயக்க சர்வதேச இராஜதந்திர பயிற்சி நிறுவனம் (BDITI) ஆகியவற்றுடன் நெருக்கமாக ஒத்துழைக்கின்றது.

  1. மனித உரிமைகள்

நான் ஜெனிவாவில் இடம்பெற்ற ஐ.நா மனித உரிமைகள் பேரவையின் 40வது அமர்வில் கலந்துகொண்டு  தற்போது திரம்பியுள்ளதால், அங்கு இடம்பெற்ற எமது கலந்துரையாடல்களில் ஏற்பட்டுள்ள விளைவுகள் பற்றி எனது சக உறுப்பினர்கள் அறிந்துகொள்ள விரும்புவார்கள் என்பதை நான் நன்கு அறிவேன். நான் கலாநிதி சரத் அமுனுகம, வட மாகாண ஆளுநர் கலாநிதி சுரேன் ராகவன் மற்றும் வெளிநாட்டு அலுவல்கள் அமைச்சின் செயலாளர் ரவிநாத ஆரியசிங்க, மேலதிக மன்றாடி நாயகம் நெவில் புள்ளே, ஜெனிவாவுக்கான நிரந்திர பிரதிநிதி தூதுவர்; ஏ.எல்.ஏ. அசீஸ் மற்றும் பிரதி நிரந்திர பிரதிநிதி சமன்தா ஜயசூரிய ஆகியோர் உட்பட சிரேஸ்ட உத்தியோர்கள் ஆகியோருடன் அமர்வில் கலந்துகொண்டேன் என்பதை  நீங்கள்  நன்கு அறிவீர்கள். ஜ.நா மனித உரிமைகளுக்கான ஆணையாளர் மிச்சேல் பச்லெட் அவர்கள், ஜெனிவாவிலுள்ள ஐ.நா அலுவலகத்தின் பணிப்பாளர் நாயகம் திரு. மைக்கல் மோலர், வெளிநாட்டு தூதுவர்கள் மற்றும் ஜெனிவாவிலுள்ள ஐ.நா முகவராண்மைகளின் பிரதிநிதிகள் ஆகியோரிடம் இருதரப்பு கலந்தரையாடல்களில் ஈடுபடும் சந்தர்ப்பம் எனக்கு கிடைக்கப்பெற்றது.

மனித உரிமைகள் பேரவையில் இடம்பெற்ற எனது உரை மற்றும் அதனைத்தொடர்ந்து மனித உரிமைகளுக்கான ஐ.நா உயர் ஆணையாளர் மிச்சேல் பச்லெட் அவர்களுடன் இடம்பெற்ற கலந்துரையாடல் ஆகியவற்றில்  மன்னார் மனித புதைக்குழி மற்றும்  வடக்கு மற்றும் கிழக்கு மாகாணங்களில் இராணுவத்தின் கைவசம் உள்ள காணிகளை விடுவித்தல் ஆகியன தொடர்பில்  அவரது அறிக்கையில் காணப்பட்ட சில தவறான தகவல்கள் தொடர்பிலும் எமது கரிசனையை எழுப்பினேன்.  சரியான தகவல்கள் தொடர்பில் தெளிவான விளக்கத்தை பெற்றுக்கொள்வதற்கு தேசிய மனித உரிமை ஆணைக்குழு உட்பட சம்பந்தப்பட்ட உள்ள10ர் நிறுவனங்கள் மற்றும் சுயாதீன அமைப்புகளடன் நெருக்கான தொடர்பாடல்களை மேற்கொள்ள வேண்டியதன் அவசியத்தையும் நான் அவருக்கு வலியுறுத்தினேன்.

நல்லிணக்கக்தை ஏற்படுத்தவும்  மனித உரிமைகளை மேம்படுத்தவும் இலங்கையால் பேரவையில ஏற்கனவே பொறுப்பேற்கப்பட்டவாறு  சர்வதேச சமூகத்தின் பொறுப்புவாய்ந்த உறுப்பினராக இலங்கையின் அர்பணிப்பை வலியுறுத்தும் அதேவேளையில், நிலைமாறுகால நீதிச்செயற்பாடானது எனது கூற்றில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அளவுருக்களினால் வழிகாட்டப்படும் என்பதை OISL ரின் அறிக்கை மற்றும் இவ்வாண்டில வழங்கிய இணை-அனுசரணை ஆகியவற்றுக்கு வழங்கிய எமது மறுமொழியின் ஊடாக மீள்வடிவமைக்கக் கூடியதாக எமக்கு இருந்ததுடன்  அவை இலங்கை அரசியலமைப்பு மற்றும் உள்ளக சட்ட வேளைச்சட்டகம் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் அமையும் என்பதையும் வலியுறுத்தக்கூடியதாய் இருந்தது.

இந்த அமர்வில், பிரேரணை 30/1 இன் அடிப்படையில் பொறுப்பேற்கப்பட்ட அர்ப்பணிப்புக்களை நிறைவேற்றும் வகையில் 2021 மார்ச் வரையிலான இருண்டு வருட காலத்திற்கு ஆணைவழங்கும் 40/1 தீர்மானத்திற்கு இலங்கை இணை-அனுசரணை வழங்கியது. பேரவைக்கான எனது கூற்றில்,  40/L.1 இலங்கைக்கே உரித்தானது என்பதால் அதன் முக்கியத்துவத்தை  நான் வலியுறுத்தினேன்.  நாங்கள் ஏற்கனவே இரண்டு முறை இணை-அனுசரணை வழங்கியது போல் இந்த வருடத்திலும் அதே அர்ப்பணிப்புடன் இணை-அனுசரணை வழங்கியதாக நான் விளக்கமளித்தேன். அரசியல், சட்ட மற்றும் சமூக தடைகள் வெற்றிகொள்வது தொடர்பில் எமக்கு எவ்விதமான மாயத்தோற்றங்களும் எமக்கு இல்லை. இந்த பிரச்சினைக்கு இறுதியில் பரிகாரம் காணும் வகையில்  குறித்துரைக்கப்பட்ட அளவுருக்களின் அடிப்படையில் தொடர்ந்தும் மு;னனெடுப்புகளை மேற்கொள்வோம் என்பததை இவ்வாண்டில் இலங்கை வழங்கிய இணை-அனுசரணையின் மூலம் அனைத்து பங்குதார்கள், ஒட்டு மொத்த இலங்கை  சமுதாயம் மற்றும் நாட்டிற்கு வெளியிலுள்ள பங்கேற்பாளர்கள்  ஆகியயோருக்கு உறுதியளிக்கின்றோம்.

கௌரவ சபாநாயகர் அவர்களே,

எமது வெளிநாட்டு கொள்கை கோட்பாடான 'அனைவருடனும் நட்பு, யாருடனும் பகைமையின்மை' என்பதன் அடிப்படையில் உறுதியாக செயற்பட்டு  கிழக்கு முதல் மேற்கு வரையிலான உலகலாவிய சிநேகபூர்வ வலையமைப்பு மற்றும் ஐ.நா உட்பட பல்தரப்பு அமைப்புகளுடனான கலந்துரையாடல்கள் மூலம்  மேற்படி  குறிப்பிடப்பட்ட நலன்களை அடைவதற்கு எமது அமைச்சு  கடந்த வருடங்களில் முயற்சிகளை மேற்கொண்டுள்ளது.

இறுதியாக, இந்த அமைச்சானது  இலங்கையின் நலன்களை வெளிநாடுகளில் மேம்படுத்தவும், பாதுகாக்கவும் மற்றும் தேசிய இலங்கையின் நலன், இறைமை, மற்றும் அடையாளம் ஆகியவற்றை பாதுகாக்கவும் அதன் வெளிநாட்டு உறவுகளில் சுயாதீனமாகவும், வெளிப்படையாகவும் மற்றும் அனிசேராவகையிலும் தொடர்ந்தும் அதன் நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ளும். இந்த அடிப்படை மற்றும் முக்கிய பண்புகள் நாட்டின் மற்றும் இலங்கை மக்களின் செலுமையை நோக்கிய பயணித்து அதன் இலக்கை அடைவதற்கு வழிசமைக்கும் என்பதை கூறி எனது உரையை முடிக்கின்றேன்.

 

Print Friendly, PDF & Email
Please follow and like us:

Close